Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Tìm kiếm bệnh nhân số 0 nhiễm nCoV để phát triển vắcxin

Các chuyên gia tại Trung Quốc tiến hành xét nghiệm nCoV. Ảnh: Sun.

Các chuyên gia tại Trung Quốc tiến hành xét nghiệm nCoV. Ảnh: Sun.

Các chuyên gia đang gấp rút tìm kiếm bệnh nhân số 0, hay người đầu tiên nhiễm bệnh, với hy vọng có thể chế tạo vắcxin, ngăn chặn nCoV lan rộng, Sun hôm 2/2 đưa tin. Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc, bị phong tỏa sau khi dịch nCoV bùng phát. Trên thế giới, số ca tử vong đã lên đến 362, số ca nhiễm là hơn 17.000. Neil Ferguson, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hoàng gia London, cho rằng các nhà chức trách cần chuẩn bị cho khả năng không thể kiểm soát được dịch bệnh.

Theo báo cáo của một nhóm nghiên cứu Trung Quốc, 13 trong 41 trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên không có liên hệ gì với chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn của nCoV.

"Không xảy ra tình huống virus lần đầu tiên xuất hiện và lây lan nhanh từ chợ hải sản Huanan vào tháng 12. Thay vào đó, virus đã lặng lẽ lan rộng ở Vũ Hán, ẩn nấp giữa nhiều bệnh nhân viêm phổi khác vào giai đoạn này trong năm. Virus đã lan đến khu chợ trước khi từ khu chợ phát tán ra ngoài", Daniel Lucey, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại dịch thuật Đại học Georgetown, cho biết.

Ứng viên tốt nhất đến lúc này cho bệnh nhân số 0 là người đầu tiên nhập viện Vũ Hán ngày 1/12. "Dù người này nhiễm bệnh từ động vật hay người vào tháng 11, trực tiếp hay qua vật truyền bệnh (vật thể hoặc chất mang bệnh), sự lây nhiễm cũng xảy ra ở một địa điểm ngoài chợ hải sản Huanan", Lucey nói.

Dơi vẫn là sinh vật tình nghi lớn nhất cho nguồn gốc của căn bệnh vì sở hữu hệ miễn dịch đặc biệt giúp chúng chống chọi với virus. Tiến sĩ Lucey cho rằng các mẫu xét nghiệm từ người và động vật thu thập trong năm 2018 và 2019 cần được xét nghiệm để tìm kiếm virus hoặc kháng thể. Tất cả chợ buôn bán thịt động vật khác cũng cần được quan sát. "Có lẽ chúng ta có thể tìm thấy một dấu hiệu nào đó giữa những thứ hỗn tạp", ông nói.

Ma Xiaowei, giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cảnh báo nCoV dường như đã biến đổi và lây từ người sang người nhanh hơn nhiều so với khi dịch mới bùng phát. nCoV thuộc cùng họ với virus gây ra SARS, dịch bệnh giết chết gần 800 người vào năm 2002-2003.

Thu Thảo (Theo Sun )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét